KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2022 của xã Bắc An
Thực hiện Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 24/12/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Chí Linh về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn thành phố. Nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước trên địa bàn xã. UBND xã Bắc An xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
Đẩy mạnh công tác CCHC trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã; đưa CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, là giải pháp quan trọng trong chương trình làm việc năm 2022 của UBND xã làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, góp phần hoàn thành các Chương trình, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ hướng tới nền hành chính kiểu mẫu.
Giải quyết TTHC hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo tính liên thông, đồng bộ, thống nhất nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của Công chức Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của xã theo hướng chuyên nghiệp với phương châm “5 biết, 3 thể hiện”, “công khai – minh bạch – chính xác – thân thiện – đúng pháp luật – đúng hẹn”.
2. Yêu cầu
Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC 2022 được gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2022.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gắn với quản lý nhà nước theo TCVN ISO 9001:2015 trong CCHC.
Các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của xã.
II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CCHC
1. Cải cách thể chế
a) Chỉ tiêu
- Đảm bảo 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) được ban hành đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện các thể chế được ban hành.
- Đảm bảo 100% văn bản QPPL do trung ương, tỉnh và thành phố ban hành được triển khai kịp thời.
b) Nhiệm vụ
Thực hiện tốt và hiệu quả Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2022. Tiếp tục nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), đảm bảo văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND xã ban hành phù hợp với quy định của pháp luật, không chồng chéo, trùng lắp.
Tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tham mưu, ban hành văn bản QPPL. Kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản có nội dung không đúng quy định của pháp luật, thiếu đồng bộ, không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
2. Cải cách TTHC và kiểm soát TTHC
a) Chỉ tiêu
- 100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được quy trình hóa và thường xuyên được rà soát theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 95%; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt trên 95%.
- 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được đưa vào tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã (trừ các TTHC đặc thù).
- Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn, trong đó, tập trung thực hiện công tác công bố, công khai TTHC theo đúng quy định, làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Công khai, minh bạch TTHC và thực hiện đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về cải cách TTHC.
b) Nhiệm vụ
- Thực hiện đầy đủ việc công khai TTHC theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử xã và niêm yết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân. Kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Công chức Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã theo hướng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực cán bộ theo phương châm “công khai – minh bạch – chính xác – thân thiện – đúng pháp luật – đúng hẹn”.
- Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định của Chính phủ và của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, công khai và giải quyết TTHC; việc tuân thủ quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết TTHC.
- Kịp thời phát hiện và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định, TTHC không cần thiết, không phù hợp; những TTHC còn rườm rà, phức tạp, chồng chéo, không phân định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, không xác định rõ thời hạn giải quyết gây khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân
3. Cải cách tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước
a) Chỉ tiêu
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chỉnh phủ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Các cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ một cách đồng bộ, toàn diện, trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp và hành động quyết liệt, hiệu quả.
b) Nhiệm vụ
- Tiếp tục thực hiện công tác đánh giá, xếp loại công tác CCHC đối với UBND xã , gắn kết quả đánh giá, xếp loại với công tác thi đua khen thưởng, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức cuối năm.
- Tiếp tục thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của UBND xã; Quy định đánh giá cán bộ, công chức và Quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác CCHC nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước chính quyền các cấp.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
a) Chỉ tiêu
- Tiếp tục xây dựng, nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
b) Nhiệm vụ:
- Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng, đủ trình độ năng lực thi hành công vụ trong cơ quan nhà nước; sử dụng biên chế theo phê duyệt của UBND tỉnh.
- Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức trên cơ sở lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ trong thực thi công vụ. Thực hiện việc đánh giá cán bộ, công chức trên cơ sở cụ thể hóa điểm số các tiêu chí đánh giá gắn với các chỉ số tác động với nhiều thành phần tham gia.
- Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu công việc và vị trí việc làm; nâng cao đạo đức công vụ thông qua tuyên truyền, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực thi công vụ.
- Tiếp tục cử cán bộ công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, trang bị kiến thức về công tác cán bộ do tỉnh và thành phố tổ chức.
5. Cải cách tài chính công
a) Chỉ tiêu
- Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách theo hướng tích cực, đảm bảo tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.
- Đảm bảo tính ổn định, bền vững của ngân sách địa phương trên cơ sở bám sát điều hành của Chính phủ, của tỉnh, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán ngân sách được giao, đảm bảo tỷ lệ vốn giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đạt trên 90% kế hoạch được giao.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý ngân sách, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.
b) Nhiệm vụ:
- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa đủ điều kiện chuyển đổi sang cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.
- Tiếp tục thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các Nghị định khác của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo từng lĩnh vực, triển khai thực hiện Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sủ dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, chất lượng hoạt động, hướng vào kiểm soát đầu ra, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kinh phí ở tại cơ quan do cấp trên phân bổ. Nghiên cứu các khoản huy động đóng góp trong nhân dân, công khai hóa, minh bạch hóa các khoản thu chi để nhân dân biết và giám sát.
- Thực hiện tốt việc ứng dụng phần mềm ký số giao dịch trực tuyến qua Kho bạc nhà nước và các phần mềm nghiệp vụ chuyên môn Kế toán.
6. Về hiện đại hóa nền hành chính
a) Chỉ tiêu
- 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa UBND xã với các cơ quan hành chính được trao đổi trên môi trường mạng và ứng dụng chữ ký số thực hiện dưới dạng văn bản điện tử trên hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành (trừ văn bản mật).
- 100% cán bộ, công chức sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, hệ thống trang điều hành tác nghiêp... trong công việc bảo đảm dữ liệu phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan.
- Tiếp tục thực hiện chính quyền điện tử trên địa bàn.
- Đảm bảo 100% thủ tục hành chính giao dịch với công dân, tổ chức được thực hiện trên cổng Dịch vụ công tập trung của tỉnh.
- Thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.
b) Nhiệm vụ:
- Thực hiện đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng CNTT và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 (ISO) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn.
- Thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC gắn với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực. Ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trước hết là các lĩnh vực liên quan tới phục vụ nhân dân.
- Thúc đẩy CCHC và nâng cao chỉ số mức độ chính quyền điện tử của xã. Tăng cường hiệu quả ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước.
- Thực hiện quản lý hoạt động và cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của xã và thành phố. Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả Hệ thống điều hành tác nghiệp đa cấp liên thông.
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cơ quan hành chính xã.
- Tăng cường trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính được thực hiện dưới dạng điện tử, bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan. Tiếp tục sử dụng các phần mềm dùng chung nhằm phù hợp với ứng dụng trong công việc tại địa phương.
7. Tổ chức chỉ đạo, điều hành
a) Chỉ tiêu
- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác CCHC ở cơ quan mình quản lý.
- Xây dựng Kế hoạch CCHC, Kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2022 phù hợp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị.
- Thực hiện tự kiểm tra công tác CCHC công tác CCHC trong nội bộ.
b) Nhiệm vụ
- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của xã năm 2022. Các cơ quan đơn vị trực thuộc xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2022 cụ thể, khả thi, xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành, phân công trách nhiệm cụ thể.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng theo từng ngành, lĩnh vực.
- Tiếp tục thực hiện việc tự đánh giá, xếp loại công tác CCHC của UBND xã theo quy định.
- Quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về CCHC và đẩy mạnh CCHC gắn với ứng dụng CNTT và áp dụng ISO nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn thành phố; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan nhà nước của cán bộ, công chức, viên chức về CCHC trong cơ quan, đơn vị mình quản lý.
- Tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác CCHC tại địa phương để kịp thời rút kinh nghiệm, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế.
(Các nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Cán bộ, công chức UBND xã xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2022.
1. Công chức Văn phòng – Thống kê UBND xã có trách nhiệm tham mưu ban hành văn bản về củng cố, kiện toàn Công chức Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND xã khi có sự thay đổi về nhân sự. Xây dựng và triển khai kế hoạch rà soát thủ tục hành chính năm 2022.
- Tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính;
- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan; Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất khắc phục những mặt còn hạn chế với lãnh đạo UBND xã; Định kỳ tổng hợp báo cáo theo quy định của UBND thành phố.
- Theo dõi và tổ chức duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã.
- Triển khai thực hiện việc áp dụng chữ ký số trong tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các hoạt động khác của UBND xã.
2. Công chức Tư pháp-Hộ tịch xã có trách nhiệm xây dựng các Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, tiến hành kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND xã theo quy định.
- Tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC cập nhật đầy đủ lên phần mềm một cửa.
3. Công chức Văn hóa thông tin, thể thao phối hợp với Đài truyền thanh xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, nâng cao chất lượng chuyên mục cải cách hành chính trên hệ thống Đài truyền thanh xã, Trang thông tin điện tử xã.
4. Công chức Lao động thương binh và xã hội có trách nhiệm tiếp nhận, tham mưu giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, các chế độ chính sách đối với các đối tượng BTXH trên địa bàn đảm bảo kịp thời. Cập nhật hồ sơ thủ tục đầy đủ lên phần mềm một cửa.
6. Công chức Tài chính Kế toán xã có trách nhiệm thực hiện đảm bảo quy định cải cách tài chính công ở cơ quan xã.
7. Công chức Văn phòng Đảng ủy-nội vụ có trách nhiệm xây dựng các Kế hoạch nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ, công chức, đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đánh giá phân loại cán bộ, công chức theo quy định.
8. Ban biên tập Trang thông tin điện tử xã có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, đơn vị, các Công chức liên quan đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin tại xã.
9. Các Công chức chuyên môn có liên quan đến công tác CCHC nói trên, có trách nhiệm định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo cho UBND xã (qua Công chức Văn phòng HĐND-UBND xã) để báo cáo tình hình cho thành phố.
Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch này, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung nhiệm vụ cụ thể, các Công chức chủ động báo cáo UBND xã xem xét, quyết định, điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ và các điều kiện bảo đảm cần thiết, thực hiện hiệu quả và đồng bộ./.