Thực hiện kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 25 tháng 01 năm 2021 của UBND xã Bắc An về công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, Ủy ban nhân dân xã Bắc An báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn xã năm 2021 như sau:
I. Tình hình và kết quả triển khai công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
1.1 Công tác chỉ đạo, triển khai thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật.
Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 76/KH- UBND ngày 04/02/2021 về Công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn xã Bắc An năm 2021 và Kế hoạch số 15/KH-UBND về triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, xây dựng hương ước, quy ước trên địa bàn xã Bắc An năm 2021, tập trung vào một số nội dung trọng tâm, trọng điểm đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
1.2. Công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
Hiện nay Ủy ban nhân dân xã chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề án...nào để trình cơ quan có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền nhằm triển khai thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính.
1.3. Công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành và áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Ủy ban nhân dân xã đã lồng ghép vào hội nghị tập huấn về kỹ năng, cách thức và các bước hòa giải cho các tổ hòa giải ở cơ sở và hội nghị tập huấn về kỹ năng soạn thảo văn bản để tuyên truyền, triển khai Luật xử lý vi phạm hành chính, triển khai kế hoạch của Ủy ban nhân dân về thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính đến cán bộ, công chức và trưởng thôn , bí thư chi bộ trên địa bàn xã.
- Tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh của xã đến với toàn thể nhân dân trên địa bàn xã.
1.4 Công tác kiểm tra, thanh tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
- Ủy ban nhân dân xã không có ban hành kế hoạch kiểm tra và chưa có cuộc kiểm tra, kiểm tra liên ngành nào tại địa phương.
- Không ban hành kế hoạch thanh tra và cuộc thanh tra nào.
II. Tình hình vi phạm hành chính và áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
2.1 Tình hình vi phạm hành chính.
Nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và công tác phối hợp tuyên truyền của các ban, ngành, đoàn thể xã nên tình hình vi phạm hành chính trên địa bàn xã năm 2021 tương đối ổn định, các vụ việc bị phát hiện và xử lý vi phạm hành chính ngày càng giảm.
2.2. Tình hình xử phạt vi phạm hành chính
Trong năm 2021 (thời gian từ 01/01/2021 đến 31/8/2021) trên địa bàn xã Bắc An có:
- Tổng số vụ vi phạm: 13 vụ vi phạm, Trong đó: 13 vụ thuộc thẩm quyền xử lý của chủ tịch UBND xã ;
- Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong cong tác phòng, chống dịch Covi-19 được ban hành: 13 quyết định.
- Tổng số đối tượng bị xử phạt vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covi-19 : 11 đối tượng,
- Tổng số tiền phạt thu được: 32.200.000đ (ba mươi hai triệu hai trăm nghìn đồng chẵn
2.3. Tình hình áp dụng các biện pháp xử lý hành chính
- Tổng số đối tượng bị lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính: 13 đối tượng;
- Tổng số đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính: 13 đối tượng;
- Số lượng người chưa thành niên được áp dụng biện pháp thay thế quản lý tại gia đình: 0 đối tượng.
- Tình hình tổ chức thi hành áp dụng các biện pháp xử lý hành chính: Đã thi hành 13/13 quyết định;
III. Những khó khăn, vướng mắc chủ yếu trong thực tiễn thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nguyên nhân, đề xuất, kiến nghị
3.1. Khó khăn, vướng mắc xuát phát từ các quy định của pháp luật
3.1.1. Khó khăn, vướng mắc xuất phát từ các quy định của luật xử lý vi phạm hành chính.
Nhìn chung các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đã quy định rất cụ thể, rõ ràng về thẩm quyền, các biện pháp áp dụng. Tuy nhiên quy định về thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã đối với việc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức xử phạt tiền. Cụ thể là 5.000.000đ; Nhưng phương tiện vi phạm hành chính lại có giá trị hàng trăm triệu đồng thì thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã lại không được tịch thu.
3.1.2. Khó khăn, vướng mắc xuất phát từ các quy định của các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính.
Giữa Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật có điểm, khoản vẫn còn chồng chéo nhau hoặc là quy định không rõ ràng, cụ thể nên khi áp dung để thi hành cũng gây khó khăn cho người thực hiện.
3.2. Khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính về các điều kiện bảo đảm thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy định chi tiết thi hành
3.2.1 Về các điều kiện bảo đảm thi hành Luật
- Về cơ sở vật chất: Đối với cấp xã, xã, thị trấn nói chung, xã Bắc An nói riêng thì về nguồn kinh phí, cơ sở vật chất, kỹ thuật tại địa phương cũng đang còn khó khăn, nguồn kinh phí còn hạn hẹp, cơ sở vật chất, kỹ thuật đang phải làm việc chung nhau phòng, phương tiện kỹ thuật chưa có nguồn để đầu tư nên dẫn đến khó khăn khi thực hiện công việc.
- Về tổ chức bộ máy: Tuy thời gian gần đây, hầu hết các cán bộ công chức cấp xã từng bước được chuẩn hóa, tuy nhiên vẫn còn chưa được đồng đều, một số cán bộ, công chức về trình độ, năng lực trong công tác cũng còn phần nào hạn chế, người chuyên môn về luật còn ít.
3.2.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ
Trong thời gian qua, tại địa phương cán bộ, công chức và nhân dân đã được tham nhiều hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật và đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã tuy nhiên chất lượng của các buổi tập huấn và các hình thức tuyên truyền chưa thực sự mang lại hiệu quả.
3.2.3. Việc phối hợp giữa ngành, các cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm hành chính
Do công tác xử lý vi phạm hành chính được phân cấp quản lý và thuộc nhiều ngành, nghề khác nhau nên đôi lúc chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng để việc phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm hành chính được kịp thời.
3.2.4. Về việc báo cáo, thống kê
Việc tổng hợp báo cáo, thống kê cần có sự phối kết hợp của nhiều công chức nên việc tổng hợp còn gặp nhiều khó khăn.
3.3. Nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc
3.3.1. Nguyên nhân chủ quan
Giữa Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật có những điều, khoản còn chồng chéo, việc nắm bắt, phát hiện các đối tượng để xử lý vi phạm hành chính là một khâu hết sức khó khăn, người để tham mưu để xử lý đối với các trường hợp vi phạm đang còn hạn chế về năng lực, trình độ.
3.3.2. Nguyên nhân khách quan
Các đối tượng vi phạm thường khó phát hiện để xử lý, việc xử lý còn có nhiều lúng túng trong khâu lập biên bản và các thủ tục cần thiết để làm cơ sở để xử lý.
3.4. Đề xuất, kiến nghị
Xuất phát từ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác xử lý vi phạm hành chính, UBND xã Bắc An đưa ra những kiến nghị, đề xuất về chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác xử lý vi phạm hành chính, góp phần giảm thiểu và ngăn ngừa các vi phạm hành chính như sau:
- Cần quy định thống nhất giữa Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành để tránh khỏi chồng chéo trong khi thực hiện;
- Quy định nâng mức mức xử phạt vi phạm hành chính cho chủ tịch UBND cấp xã lên mức cao hơn đồng thời được tịch thu tang vật phương tiện vi phạm có giá trị 15 đến 20 triệu đồng để đảm bảo tính răn đe.
- Tiếp tục phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàng thể tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp người dân. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền miệng trực tiếp, lồng ghép vào các cuộc họp của nhân dân; ngoài ra, phối hợp với đài phát thanh và văn hóa thông tin xã tuyên truyền bằng loa đài phát thanh để cán bộ, công chức, viên chức cũng như mọi người dân kịp thời nắm bắt các quy định nhằm thực hiện có hiệu quả, không để xảy ra các vụ việc vi phạm.
- Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác, giúp UBND thực hiện công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính tại địa phương là yêu cầu cần thiết. Thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ về công tác xử lý vi phạm hành chính cho các cá nhân có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính tại địa phương.
- Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác xử lý vi phạm hành chính tại cơ quan và các điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ này.
Trên đây là báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính 08 tháng đầu năm 2021 trên địa bàn xã Bắc An ./.