I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC)
1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
- Số lượng TTHC đã được đánh giá tác động trong kỳ báo cáo: Không
- Số lượng TTHC được ban hành trong kỳ báo cáo đã được đánh giá tác động: Không
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL
Nêu tổng số TTHC và tổng số văn bản QPPL trong kỳ báo cáo do bộ, cơ quan mình chủ trì thực hiện việc thẩm định. Không
3. Công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC
- Tổng số Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC đã được ban hành trong kỳ báo cáo: Không
- Tổng số văn bản QPPL có quy định TTHC được công bố: Không
- Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: Không , trong đó số TTHC được công khai. 123 thủ tục
- Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 123 thủ tục;
4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
- UBND xã thực hiện về việc kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022
- Tổng số đã rà soát 123 thủ tục hành chính, đồng thời không đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính.
5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số tiếp nhận mới trong kỳ: không; số từ kỳ trước chuyển qua: không; số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: không số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: không
- Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số
tiếp nhận mới trong kỳ: 0; số từ kỳ trước chuyển qua: 0; số phản ánh, kiến nghị
về quy định hành chính: 0; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 0
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0;
Trong đó số đã được đăng tải công khai: 0
- Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 0
- Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: không; trong đó số đã được đăng tải công khai: không
- Số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: không
6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số mới tiếp
nhận trong kỳ: 179 (trực tuyến: 152; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 27 ); số từ kỳ trước chuyển qua: 0
- Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 178 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 178 hồ sơ, giải quyết đúng hạn: 0 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ.
- Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 01 hồ sơ (trong đó, trong hạn: 1 hồ sơ,
quá hạn: 0 hồ sơ)
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
7.1 Công tác triển khai chỉ đạo
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện: Căn cứ Nghị định 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. UBND xã đã xây dựng Đề án một cửa trình cấp trên phê duyệt, trong đó đảm bảo 100% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã sẽ được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa UBND xã. Đồng thời ban hành quy chế hoạt động của bộ phận một cửa UBND xã. Điều này đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.
- Thực hiện nhập tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử: https://motcua.haiduong.gov.vn/
- UBND xã đã triển khai tuyên truyền việc thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính theo dịch vụ Bưu chính công ích và cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
7.2. Bố trí Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã được trang bị cơ bản các trang thiết bị đảm bảo phục vụ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ, gồm: 4 máy tính và 3 máy in, 3 tủ đựng tài liệu, 01 máy scan; có diện tích phù hợp để nhân dân ngồi chờ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
- Tổ chức, nhân sự làm việc: Nhân sự làm việc tại bộ phận một cửa gồm: Chủ tịch UBND xã chỉ đạo, phụ trách chung; Phó chủ tịch UBND xã phụ trách trực tiếp; Các công chức Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội; Địa chính - Xây dựng; Công an; Quân sự xã.
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng bộ phận và các công chức chuyên môn là thành viên và việc tổ chức, hoạt động được thực hiện theo Quy chế tại Quyết định Quyết định số 07/QĐ-UBND ngày 04/01/2021.
7.3 Công tác công khai, niêm yết các thủ tục hành chính
Thực hiện các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính; với các thủ tục hành chính mới được sửa đổi, mới ban hành; các thủ tục đã được thay thế hoặc huỷ bỏ được UBND xã thường xuyên cập nhật. UBND xã đã tổ chức niêm yết công khai 129 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công khai mức thu phí, lệ phí đối với từng lĩnh vực; đồng thời, công khai trên trên trang thông tin điện tử của xã: http://bacan.chilinh.haiduong.gov.vn/
7.4. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 179 hồ sơ (trực tuyến: 152; trực tiếp: 27 hồ sơ; và qua dịch vụ bưu chính công ích: 0 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ. Trong đó hồ sơ nhận trên hệ thống một cửa điện tử là 179 hồ sơ chiếm 100% và tất cả các hồ sơ đều được xử lý trước hạn.
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
- Tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
- Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích tiếp tục được lãnh đạo UBND xã Bắc An quan tâm chỉ đạo theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1299/QĐ-UBND ngày 15/5/2017 của UBND tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên do thực tế người dân chưa có nhu cầu giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích nên trong quý I, năm 2023, UBND xã chưa tiếp nhận hồ sơ nào qua dịch vụ Bưu chính công ích.
- Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ: 178 hồ sơ (trực tuyến: 152; trực tiếp: 27 hồ sơ; và qua dịch vụ bưu chính công ích: 0 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 0 hồ sơ. Trong đó hồ sơ nhận trên hệ thống một cửa điện tử là 179 hồ sơ chiếm 100% và tất cả các hồ sơ đều được xử lý trước hạn.
9. Truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
UBND xã đã chỉ đạo Đài truyền thanh xã biên tập tin, bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã các nội dung cơ bản của hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách hành chính được đưa tin vào các buổi truyền thanh trong tuần, trong tháng để mọi người dân nắm được và thực hiện. Đồng thời tại Trụ sở làm việc của UBND xã các thủ tục hành chính, quy trình thực hiện, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, mức thu phí, lệ phí ... được niêm yết công khai để công dân, tổ chức nắm được và thực hiện. Tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND xã, một số nội dung về kiểm soát TTHC, CCHC cũng được lãnh đạo xã truyền tải đến cử tri và nhân dân trong xã.
Hằng tháng, UBND xã đưa các nội dung hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách hành chính vào các phiên họp thường kỳ, các hội nghị của xã. Đồng thời phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc lồng ghép nội dung hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách hành chính vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ nhằm phổ biến, quán triệt đến toàn thể đoàn viên, hội viên, nâng cao nhận thức, hiểu biết về quan điểm, mục tiêu, nội dung, mục đích và ý nghĩa của hoạt động kiểm soát TTHC, cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Quán triệt đến cán bộ, công chức phối hợp với các cơ sở tuyên truyền rộng rãi đến người dân các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tuyên truyền công tác CCHC và các quy định hành chính; tăng cường việc tuyên truyền tổ chức, cá nhân trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh; khai thác, sử dụng Hệ thống tiếp nhận. xử lý phản ánh, kiến nghị.
Trang thông tin điện tử xã tiếp tục duy trì chuyên mục Cải cách hành chính thực hiện công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, quyết định công bố thủ tục hành chính mới của tỉnh, văn bản chỉ đạo điều hành của xã và đưa các tin bài về cải cách hành chính. Đồng thời, tạo liên kết đến Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC
Không có
11. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
- Số lần kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC; hình thức kiểm tra; kết quả kiểm tra: Không
- Việc khen thưởng cán bộ, công chức có thành tích, việc xử lý cán bộ, công chức vi phạm quy định về kiểm soát thực hiện TTHC: Không
12. Nội dung khác
Không có
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
- Công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông mang lại hiệu quả, hiệu lực cho hoạt động quản lý hành chính tại UBND xã. Các thủ tục hành chính được giải quyết theo hướng nhanh gọn, đơn giản, dễ thực hiện. Cán bộ, công chức ý thức cao trong thực thi công vụ đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết công việc, góp phần đem đến sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi liên hệ giải quyết Thủ tục hành chính.
- Công tác chỉ đạo, điều hành về kiểm soát TTHC được triển khai thực hiện có hiệu quả. Có các văn bản hướng dẫn để thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Cơ chế một cửa tiếp tục được duy trì, các hồ sơ đều được xử lý đúng và trước hẹn; Cán bộ, công chức chủ động phối hợp rà soát thủ tục hành chính, niêm yết công khai kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính..
2. Hạn chế
- Các văn bản quy phạm pháp luật và các thủ tục hành chính thường xuyên
thay đổi làm cho địa phương còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện.
- Công tác tuyên truyền về kiểm soát TTHC, phổ biến giáo dục pháp luật dù có thực hiện nhưng chưa thường xuyên.
- Chưa có hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính.
- Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của công dân còn hạn chế do thói quen dùng giấy tờ, trình độ và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân còn nhiều hạn chế, tâm lý còn lo ngại về sự mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ trực tuyến...
- Trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa còn
thiếu so với quy định để thực hiện hiện đại hóa nền hành chính.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CỦA KỲ TIẾP THEO
1. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, công khai công tác kiểm soát TTHC với nhiều hình thức như: trực quan, hội nghị và trên hệ thống truyền thanh xã, trang thông tin điện tử xã. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền về việc tiếp nhận các thủ tục hành chính dịch vụ công trục tuyến mức độ 3, mức độ 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích...
2. Cập nhật kịp thời, đầy đủ các văn bản về công tác kiểm soát TTHC gắn với việc kiểm tra, rà soát thủ tục hành chính theo quy định.
3. Phát huy và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã và cán bộ công chức chuyên môn trong việc triển khai, thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn xã.
4. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Bộ phận "Một cửa" theo
Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của CBCC làm việc tại bộ phận một cửa.
5. Cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, công vụ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa".
6. Tiếp tục phối hợp với các phòng chuyên môn cấp trên rà soát các danh mục thủ tục hành chính áp dụng tại bộ phận "Một cửa" phù hợp với quy định hiện hành.
7. Thực hiện nghiêm túc, thường xuyên việc phát phiếu xin ý kiến về chất
lượng dịch vụ hành chính công để đo sự hài lòng của tổ chức, công dân.
8. Quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức gương mẫu thực hiện sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giải quyết thủ tục hành chính cũng như giới thiệu, hướng dẫn cho người thân cùng thực hiện.
9. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tự kiểm tra công tác kiểm soát
TTHC, cải cách hành chính của công chức tại UBND xã Bắc An.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
1. Đề nghị các cấp có thẩm quyền quán triệt, phổ biến và hướng dẫn kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm soát TTHC đến cơ sở.
2. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức về hoạt động, nhiệm vụ, nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC; quan tâm chú trọng đến cán bộ công chức đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại UBND xã.
3. Các cấp chính quyền quan tâm đầu tư trang thiết bị cần thiết tại bộ phận
“Một cửa” cấp xã để người dân, doanh nghiệp có thể thao tác, sử dụng việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các địa phương; lấy kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến làm tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua khen thưởng cuối năm.
Trên đây là báo cáo công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử quý I năm 2023 của Ủy ban nhân dân xã Bắc An./.