CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Kế hoạch Thực hiện công tác cải cách hành chính xã Bắc An năm 2023
22/03/2023 01:50:08

Thực hiện Kế hoạch số 142/KH-UBND ngày 26/12/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Chí Linh về thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2023 trên địa bàn thành phố; Kế hoạch số 338/KH-UBND ngày 29/12/2021 của UBND xã Bắc An về thực hiện cải cách hành chính nhà nước xã Bắc An giai đoạn 2021 – 2025;

            Nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước trên địa bàn xã, UBND xã Bắc An xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; của Thành ủy, UBND thành phố; của Đảng ủy, UBND xã về công tác CCHC năm 2023; đẩy mạnh chuyển đổi số, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, công tác số hóa, chứng thực điện tử, thanh toán phí và lệ phí trực tuyến; thực hiện xây dựng, kết nối với kho dữ liệu dùng chung quốc gia, tập trung xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; xây dựng hệ thống bộ máy hành chính nhà nước từ xã đến thôn tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, phân định rõ trách nhiệm giữa các bộ phận, cơ sở với UBND xã; tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, ban ngành, bộ phận và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, chính trị; vững vàng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn, đúng quy định; nâng cao Chỉ số CCHC, năng lực cạnh tranh của xã, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

2. YÊU CẦU

- Việc xây dựng Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 phải được tiến
hành đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm.
Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế
hoạch phải bảo đảm thiết thực, phù hợp, khả thi, bám sát sự chỉ đạo của các cơ
quan có thẩm quyền và tình hình thực tế của địa phương.

- Kế thừa và phát huy những kết quả tốt về cải cách hành chính trong thời gian qua, đồng thời chủ động sáng tạo, quyết liệt áp dụng những giải pháp mới để cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của xã.

- Gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện công tác CCHC của cơ quan, đơn vị; CCHC phải được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức và bình xét thi đua, khen thưởng. Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC là căn cứ để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đối với tập thể, cá nhân.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác CCHC hàng năm và Kế hoạch giai đoạn 2021- 2025 của xã đúng tiến độ và đạt kết quả.

- Tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác tuyên truyền CCHC, kết hợp thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hoạt động thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể.

- Tăng cường tự kiểm tra công tác CCHC nhằm chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước.

- Đưa kết quả đánh giá thực hiện nhiệm vụ CCHC vào tiêu chí xét thi đua và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân. Khuyến khích cán bộ, công chức chủ động, tích cực áp dụng, đề xuất những sáng kiến mới, cách làm hiệu quả trong công tác CCHC; kịp thời khen thưởng, động viên, lan tỏa, nhân rộng trong toàn xã.

- Triển khai tự đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính có hiệu quả. Tiến hành các biện pháp để nâng cao chỉ số cải cách hành chính của xã.

2. Cải cách thể chế

Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã bảo đảm đúng quy định, quy trình, phù hợp với pháp luật. Thường xuyên rà soát, tự kiểm tra và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND xã ban hành để kịp thời hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung cho đúng các quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý nhà nước.

2.1. Chỉ tiêu

- 100% các văn bản quy phạm pháp luật của xã được ban hành đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tiễn của xã, mang tính khả thi cao.

- 100% các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành được kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định của pháp luật.

- 100% các văn bản QPPL được triển khai và đăng tải trên Trang thông tin điện tử xã để cán bộ và nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu.

2.2. Nhiệm vụ và giải pháp

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng và thực thi các
văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã, trọng tâm là nâng cao chất
lượng công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm đảm bảo tính
hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn.

Thường xuyên tự kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật.

Tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị -
xã hội, xã hội - nghề nghiệp và cộng đồng trong phản biện và giám sát thi hành
pháp luật
.

3. Cải cách thủ tục hành chính

3.1. Chỉ tiêu

Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tối thiểu 95% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá
trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đạt tỷ lệ tối thiểu 75% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tối thiểu
55% thủ tục hành chính của xã có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 (toàn trình, một phần). Trong số đó, ít nhất 75% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 60%; đẩy mạnh thanh toán phí, lệ phí trực tuyến giải quyết TTHC; đáp ứng đầy đủ nhu cầu chứng thực điện tử của người dân, tổ chức.

50% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

100% hồ sơ TTHC được trả đúng hạn, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hànhchính đạt tối thiểu 97%.

3.2. Nhiệm vụ và giải pháp

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục
hành chính, tập trung giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện; đề xuất loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo; loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.

Thường xuyên, kịp thời cập nhật, công khai thủ tục hành chính dưới nhiều
hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện.

Tiếp tục hoàn thành đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg
ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà
nước để chuẩn hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, loại bỏ TTHC
không cần thiết, rút ngắn thời gian và chi phí phát sinh trong giải quyết công
việc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC.

4. Cải cách tổ chức bộ máy

4.1. Chỉ tiêu

Tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương, Đề án, Kế hoạch của Tỉnh ủy, Thành ủy; Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 28/10/2022 của UBND thành phố về tinh giản biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2022 – 2026.

Thực hiện quản lý cán bộ, công chức, người lao động cơ quan theo đúng chức năng thẩm quyền được quy định.

4.2. Nhiệm vụ và giải pháp

Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức.

Thực hiện nghiêm các quy định phân cấp của Trung ương, của tỉnh về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quy định.

Tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc trên môi trường số.

5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

5.1. Chỉ tiêu

Tiếp tục xây dựng, nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức có cơ cấu hợp lý,đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

5.2. Nhiệm vụ và giải pháp

Thực hiện tốt quy định về phân cấp quản lý công tác tổ chức cán bộ, công chức theo tiêu chuẩn chức danh.

Thực hiện và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; gắn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên cơ sở vị trí, chức danh, yêu cầu nhiệm vụ và quy hoạch cán bộ.

Thực hiện nghiêm các nội dung về văn hóa công vụ theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án văn hóa công vụ. Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực thi nhiệm vụ công vụ của cán bộ, công chức xã.

Thực hiện tốt việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức theo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 đúng các quy định, hướng dẫn.

6. Cải cách tài chính công

6.1. Chỉ tiêu

Đảm bảo tính ổn định, bền vững của ngân sách địa phương, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán ngân sách được giao.

6.2. Nhiệm vụ và giải pháp

- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 của liên Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan quản lý Nhà nước.

- Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước. Rà soát, hoàn thiện chính sách, chế độ, tiêu chuẩn chi tiêu, định mức trang bị sử dụng tài sản công.

- Làm tốt công tác công khai tài chính, tăng cường thực hiện công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

7. Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số

7.1. Chỉ tiêu

Hệ thống thông tin Một cửa điện tử được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công của tỉnh, quốc gia.

85% các hệ thống thông tin của xã có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.

70% hồ sơ công việc của được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 40% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.

80% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền.

7.2. Nhiệm vụ và giải pháp

Thực hiện tốt việc phát triển Chính quyền điện tử, đẩy nhanh chuyển đổi số, bảo đảm gắn chặt với cải cách hành chính.

Thực hiện số hóa dữ liệu và cung cấp danh mục dữ liệu đã được số hóa theo quy định để tích hợp, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước bảo đảm dữ liệu được thu thập một lần. Thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước theo quy định.

Quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống an toàn thông tin; phát triển Trang thông tin điện tử để đẩy nhanh việc thực hiện chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số trên địa bàn xã.

Tiếp tục duy trì áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ CCHC được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của đơn vị do ngân sách tỉnh cấp.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng UBND xã

Tham mưu giúp UBND xã chủ trì, tổ chức thực hiện nội dung công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC theo Kế hoạch này; Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất khắc phục những mặt còn hạn chế với lãnh đạo UBND xã; Định kỳ tổng hợp báo cáo theo quy định của UBND thành phố.

Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND thành phố thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đôn đốc, theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, công tác kiểm soát TTHC.

Chủ trì, phối hợp với các bộ phận có liên quan tham mưu UBND xã ban hành và triển khai công tác tuyên truyền về cải cách hành chính.

Đầu mối tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính.

Theo dõi và tổ chức duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của các bộ phận chuyên môn thuộc UBND xã.

2. Văn phòng Đảng ủy - Nội vụ xã

Chủ trì, tham mưu UBND xã triển khai các nội dung về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ.

Tham mưu UBND xã kịp thời khen thưởng, động viên, lan tỏa các tập thể, cá nhân có những sáng kiến, cách làm hay, hiệu quả về công tác CCHC; đề xuất hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

3. Công chức Văn hóa – xã hội xã

Chủ trì tham mưu công tác chỉ đạo việc xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số; tham mưu thực hiện nhanh chuyển đổi số.

Có trách nhiệm triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan và phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn xã, tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và công tác an ninh, an toàn thông tin.

Phối hợp thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về CCHC; tổ chức thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như khẩu hiệu, viết tin bài,...đăng tải trên Trang thông tin điện tử và duy trì phát thanh trên hệ thống truyền thanh xã.

4. Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã

Tham mưu UBND xã thực hiện các nhiệm vụ về cải cách thể chế; theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế; việc thực hiện, thi hành pháp luật; chủ trì triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân, tổ chức; thực hiện công tác báo cáo theo quy định.

5. Công chức Kế toán – Tài chính xã

Chủ trì tham mưu tổ chức thực hiện lĩnh vực cải cách tài chính công với các nhiệm vụ theo quy định;

Phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND tham mưu cho UBND xã cân đối, bố trí nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ CCHC.

6. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã

Phối hợp với UBND xã trong công tác tuyên truyền CCHC; tăng cường giám sát, phản biện nhằm tạo sự ủng hộ và tham gia của cá nhân, tổ chức đối với công tác CCHC.

Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của UBND xã Bắc An. Đề nghị cán bộ, công chức chuyên môn nghiêm túc triển khai thực hiện, kịp thời phản ánh, báo cáo những khó khăn vướng mắc và tiến độ thực hiện về UBND xã (qua Văn phòng HĐND-UBND)./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ BẮC AN - THÀNH PHỐ CHÍ LINH

Trưởng Ban Biên tập: Chủ tịch UBND xã Lê Văn Thành

Địa chỉ: UBND xã Bắc An, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương

Điện thoại: 0944050658

Email: levanthanh1976@haiduong.gov.vn

 
Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 1
Tất cả: 295,340