KẾ HOẠCH
Rà soát, đơn giản hóa Thủ tục hành chính
trên địa bàn xã Bắc An năm 2021
Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính), Ủy ban nhân dân xã Bắc An ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn xã năm 2021, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Rà soát nhằm phát hiện những quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, gây phiền hà, cản trở, khó khăn cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để thực hiện đơn giản hóa theo thẩm quyền hoặc đề nghị, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của xã, của thành phố, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
- Rà soát các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ những quy định về thủ tục hành chính có nội dung không phù hợp, mâu thuẫn, chồng chéo, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật do các ban, ngành thành phố và Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã ban hành hoặc qua rà soát đề nghị thực hiện liên thông các thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị; giữa các cấp chính quyền trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
2. Yêu cầu:
- Mức độ thực hiện rà soát thủ tục hành chính là một trong những tiêu chí chấm điểm công tác cải cách hành chính cấp xã hàng năm, vì vậy việc tổ chức rà soát phải được các công chức chuyên môn tiến hành đúng cách thức, kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm; tuân thủ phương pháp đánh giá theo quy định, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ thời gian Ủy ban nhân dân xã yêu cầu.
Kết thúc đợt rà soát các công chức chuyên môn phải đưa ra được những kiến nghị cụ thể, thiết thực đối với quy định, thủ tục hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ; có các sản phẩm cụ thể, đảm bảo rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
- Việc rà soát phải theo đúng Thông tư số 07/2014/TT-BTP ngày 24/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính và rà soát, đánh giá thủ tục hành chính.
II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tổ chức rà soát các quy định, thủ tục hành chính thuộc tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước đang được thực hiện ở cấp xã do các cơ quan, người có thẩm quyền nhà nước ở Trung ương, tỉnh, thành phố và địa phương ban hành.
- Sản phẩm đạt được: Báo cáo kết quả rà soát và đề xuất phương án kiến nghị đơn giản hóa từ 30% trở lên thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị về trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ, cách thức giải quyết thủ tục hành chính.
Nội dung rà soát phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, gồm:
+ Nội dung đơn giản hóa (nêu rõ cần bãi bỏ, hủy bỏ; sửa đổi, bổ sung; thay thế thủ tục hành chính hoặc bộ phận tạo thành thủ tục hành chính);
+ Kiến nghị thực thi (nêu rõ điều, khoản, điểm, văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ);
+ Lợi ích đơn giản hóa (nêu rõ chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trước và sau khi đơn giản hóa, chi phí tiết kiệm và tỷ lệ cắt giảm).
- Chủ trì: công chức Tư pháp – Hộ tịch xã
- Phối hợp: Các công chức thuộc UBND xã
- Thời gian hoàn thành: Xong trước 15/7/2021.
2. Xác định các quy định, thủ tục hành chính tổ chức rà soát trọng tâm về các lĩnh vực: đầu tư; đất đai; khoáng sản; xây dựng; phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức bộ máy, công chức, viên chức.
- Sản phẩm đạt được: Như điểm Mục 1, Phần II Kế hoạch này.
- Chủ trì: công chức Địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường, công chức Tư pháp, Nội vụ.
- Phối hợp: Các công chức liên quan.
- Thời gian hoàn thành: Xong trước 15/7/2021.
3. Tổ chức kiểm soát chất lượng kết quả rà soát của các công chức; tổng hợp kết quả rà soát thủ tục hành chính, báo cáo Ủy ban nhân dân xã xem xét, quyết định.
- Sản phẩm đạt được: Dự thảo Báo cáo kết quả rà soát thủ tục hành chính và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của xã gửi Phòng Nội vụ tổng hợp, kiểm soát chất lượng.
- Chủ trì: công chức Tư pháp – Hộ tịch.
- Phối hợp: các công chức chuyên môn liên quan
- Thời gian hoàn thành: Xong trước 20/7/2021.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân xã có trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch rà soát thủ tục hành chính của đơn vị và tổ chức rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính mà qua thực hiện thấy không hợp pháp, không hợp lý, không cần thiết nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.
- Bảo đảm phương tiện, trang thiết bị làm việc cần thiết và kinh phí cho hoạt động rà soát quy định, thủ tục hành chính tại đơn vị.
3. Công chức Tư pháp – Hộ tịch có trách nhiệm:
- Đôn đốc, kiểm tra các công chức chuyên môn trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch; yêu cầu các công chức chuyên môn tổ chức rà soát lại nếu kết quả không đạt yêu cầu hoặc rà soát hình thức; đồng thời báo cáo và đề xuất với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã biện pháp giải quyết khi gặp khó khăn, vướng mắc.
- Chủ trì, phối hợp với các công chức chuyên môn có liên quan tổ chức kiểm soát chất lượng, tổng hợp kết quả rà soát của các công chức chuyên môn; báo cáo và trình Ủy ban nhân dân xã phương án kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC trên địa bàn xã Bắc An. Uỷ ban nhân dân xã yêu cầu các ban, ngành, cán bộ, công chức và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện Kế hoạch này./.