KẾ HOẠCH
Cải thiện, nâng cao chỉ số Cải cách hành chính xã Bắc An năm 2021
Thực hiện Kế hoạch công tác CCHC năm 2021 của UBND xã Bắc An, để tiếp tục nâng hạng công tác CCHC xã, UBND xã xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC năm 2021 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Cải thiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nội dung Chỉ số CCHC năm 2020 theo kết quả công bố của UBND tỉnh Hải Dương.
- Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước xã Bắc An (đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị) trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC và trong việc xác định Chỉ số CCHC hàng năm.
- Giữ vững và phát huy kết quả tốt tại các lĩnh vực, nội dung; khắc phục các hạn chế, yếu kém để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC năm 2021 và những năm tiếp theo. Phấn đấu năm 2021, Chỉ số CCHC của xã nằm trong nhóm các xã trong thành phố đạt chỉ tiêu xếp hạng loại tốt cải cách hành chính.
2. Yêu cầu:
- Bám sát các nội dung, chương trình tổng thể CCHC của Thủ tướng Chính phủ; các Đề án xác định Chỉ số CCHC, Đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của các Bộ, ngành, tỉnh; các Nghị quyết, Đề án, Kế hoạch, Quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố về triển khai nhiệm vụ CCHC trên tất cả các lĩnh vực.
- Từng lĩnh vực của Chỉ số CCHC đánh giá đúng thực trạng, kết quả thực hiện các nội dung CCHC liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý; để có biện pháp tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả và thực chất.
- Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Kế hoạch số 4747/KH-UBND ngày 28/12/2020 của UBND tỉnh Hải Dương về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2021; đẩy mạnh công tác CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, trong thực thi công vụ; huy động sự tham gia vào cuộc của các tổ chức, chính trị trong quá trình triển khai xác định Chỉ số CCHC, đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
II. NỘI DUNG VÀ MỤC TIÊU THỰC HIỆN
1. Chỉ số nội dung “Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC”
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả, toàn diện các Chương trình, Kế hoạch CCHC của thành phố, bảo đảm chất lượng, hoàn thành 100% kế hoạch và theo đúng tiến độ, yêu cầu đề ra. Thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ các nhiệm vụ UBND thành phố giao.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về công tác CCHC theo quy định của UBND tỉnh.
- Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác CCHC các ngành trên địa bàn toàn xã.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức; đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nhận thức của người dân, tổ chức về công tác CCHC. Phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch tuyên truyền về CCHC do UBND xã ban hành. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, thông qua các kênh truyền thông trên đài truyền thanh; các hình thức tuyên truyền khác trên Trang thông tin điện tử, băng rôn, khẩu hiệu...
- Thực hiện nghiêm túc việc gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua khen thưởng đảm bảo dân chủ, công khai và chính xác.
- Thực hiện nghiêm túc, công bằng và chính xác việc đánh giá và công bố Chỉ số CCHC.
- Phát huy tính năng động, sáng tạo trong công tác CCHC; trọng tâm trong năm 2021 là các giải pháp triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
2. Chỉ số nội dung “Cải cách thể chế”
- Ban hành kịp thời và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch: Theo dõi thi hành pháp luật; rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL; kế hoạch kiểm tra việc thực hiện văn bản QPPL tại xã. Đảm bảo triển khai được đầy đủ các nội dung trong kế hoạch và phải có thống kê, tổng hợp, báo cáo chi tiết, kịp thời theo quy định của cấp trên.
- Thực hiện đầy đủ các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật, bao gồm: kiểm tra tình hình thi hành pháp luật; thu thập thông tin về tình hình thi hành pháp luật; điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật.
- Ban hành đầy đủ văn bản xử lý hoặc kiến nghị xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật theo thẩm quyền.
- Đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, tính hợp lý, tính khả thi và tính kịp thời trong việc phát hiện và xử lý các bất cập, vướng mắc trong tổ chức thực hiện văn bản QPPL thuộc phạm vi quản lý của xã.
3. Chỉ số nội dung “Cải cách thủ tục hành chính”
- Ban hành kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC theo quy định; đảm bảo thực hiện 100% kế hoạch đề ra. Tất cả các vấn đề phát hiện qua rà soát phải được xử lý và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.
- Đôn đốc các ngành thực hiện công khai, cập nhật kịp thời các TTHC cũng như công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền trên Trang thông tin điện tử xã, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Công khai 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Một cửa. Đưa TTHC ngành dọc thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Một cửa theo danh mục đã được phê duyệt.
- Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các hình thức, quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị theo Quyết định số 50/QĐ- UBND tỉnh Hải Dương ngày 16 tháng 10 năm 2020.
4. Chỉ số nội dung “Cải cách tổ chức bộ máy”
- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định về sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định của cấp có thẩm quyền.
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức xây dựng vị trí việc làm…
- Điều chỉnh, bổ sung Quy chế hoạt động của cơ quan.
- Việc thực hiện Đề án 01-ĐA/TU ngày 29/8/2016 của Tỉnh ủy Hải Dương về sắp xếp” Kiện toàn tổ chức bộ máy nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở xã giai đoạn 2016- 2020”; Đề án 03- ĐA/TU ngày 28/4/2017 của Tỉnh ủy Hải Dương về sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giảm biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập; Quyết định số 2769/QĐ- UBND ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án số 03- ĐA/TU.
5. Chỉ số nội dung “Cải cách công vụ”
- Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc, đúng quy định về trình tự, thủ tục, thời gian. Đánh giá cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy định về giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức. Trong năm 2021 không có cán bộ, công chức bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
6. Chỉ số nội dung “Cải cách tài chính công”
- Tự kiểm tra việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ.
- Sự công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính công, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng nguồn ngân sách hiệu quả, việc phân bổ, thanh quyết toán các khoản kinh phí kịp thời, nhanh gọn.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về công tác tài chính, ngân sách.
- Ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản về quản lý, sử dụng tài sản công; chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2021- 2026.
7. Chỉ số nội dung “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử”
- Xây dựng Kế hoạch ứng dụng Công nghệ thông tin trên địa bàn xã; đảm bảo hoàn thành 100% Kế hoạch đề ra. Tỷ lệ văn bản trao đổi trên môi trường mạng đạt 90 % trở lên dưới dạng điện tử; Tổng số văn bản đi và đến được ký số đạt từ 90% trở lên. 100% cán bộ, công chức được cấp và sử dụng thư điện tử công vụ. Thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản.
- Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử xã đảm bảo theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 43/2011/NĐ-CP; nhất là thông tin về CCHC, quy định hành chính, TTHC đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ, thuận tiện trong truy cập, khai thác phục vụ nhu cầu của công dân. Nâng cao
- Nâng cao xếp hạng mức độ chính quyền điện tử ; thực hiện đúng quy định việc đánh giá, chấm điểm và xếp hạng chính quyền điện tử.
- Thực hiện đúng việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo quy định ISO 9001: 2015.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng HĐND- UBND xã có trách nhiệm phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức tự kiểm tra các nội dung theo Kế hoạch đề ra theo định kỳ, thường xuyên hoặc đột xuất the phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Sau kiểm tra có báo cáo tổng hợp trình Chủ tịch UBND xã xem xét.
Tổ chức tốt các nội dung phục vụ cho đoàn kiểm tra của cấp trên khi có yêu cầu.
Đôn đốc các cá nhân, đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, đảm bảo bộ máy hành chính vận hành thông suốt.
2. Cán bộ, công chức ở các lĩnh vực chuyên môn thuộc UBND xã cần thường xuyên kiểm tra các thủ tục hành chính liên quan đến nhiệm vụ được giao. Niêm yết công khai các quy trình, thủ tục cải cách hành chính tại trụ sở UBND, phòng làm việc của lĩnh vực mình và tại bộ phận hành chính một cửa.
3. Tự kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác Cải cách hành chính và thường xuyên thực hiện tốt công tác rà soát các thủ tục, văn bản hành chính phù hợp với quy định hiện hành.
4. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính năm 2021 đạt hiệu quả tại UBND xã yêu cầu các ban, ngành các lĩnh vực chuyên môn cần kiểm tra lẫn nhau cùng thảo luận và tranh thủ sự hỗ trợ của cơ quan cấp trên thống nhất những quan điểm và vấn đề liên quan đến các thủ tục hành chính.
5. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý điều hành có hiệu quả của chính quyền các cấp từ xã đến cơ sở. Như kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện; coi việc thực hiện công tác cải cách hành chính là một giải pháp quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch, vững mạnh.
6. Tổ chức kiểm tra quán triệt các nội dung theo Kế hoạch của UBND để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, cán bộ, công chức và toàn thể nhân dân về công tác này. Trong đó cần tập trung kiểm tra đến quy trình, thủ tục theo quy định. Tuyên truyền vận động đến cán bộ, Đảng viên và tổ chức, nhân dân về mục đích, yêu cầu, nội dung kiểm tra công tác cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay đặc biệt là các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương.
7. HĐND thường xuyên giám sát, kiểm tra công tác cải cách hành chính, UBND luôn phối kết hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể tổ chức kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua đó biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt công tác cải cách hành chính, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng giải quyết công việc hàng ngày, lấy kết quả công tác cải cách hành chính vào tiêu chí đánh giá kết quả thi đua của cơ quan cho cán bộ, công chức hàng năm.
8. Hàng năm UBND xã tổ chức hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính cho các năm tiếp theo.
Trên đây là Kế hoạch cải thiện nâng cao chỉ số cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn xã Bắc An. UBND xã Bắc An yêu cầu các ngành, các bộ phận có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện đúng Kế hoạch đề ra./.